5 DẠNG CÂU HỎI MỚI TRONG ĐỀ TIẾNG ANH THI TỐT NGHIỆP 2025
56 Lượt xem
Đề minh họa thi tốt nghiệp lược bỏ dạng bài về phát âm và trọng âm, thêm yêu cầu tóm tắt đoạn văn, chèn câu vào vị trí phù hợp và hỏi về các tình huống thực tế.
Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục 2018 thi tốt nghiệp THPT. Do đó, đề thi môn tiếng Anh sẽ có nội dung và cấu trúc mới.
Cô Phạm Thị Mai Hương, Tổ phó tiếng Anh, trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội; và cô Hoàng Xuân, giáo viên Hệ thống học trực tuyến Tuyensinh247, cùng chỉ ra những thay đổi trong đề thi và gợi ý cách ôn tập hiệu quả.
Tiêu chí so sánh
Năm 2024
Năm 2025
Số câu hỏi
- 50 câu trắc nghiệm (0,2 điểm mỗi câu)
- 40 câu trắc nghiệm (0,25 điểm mỗi câu)
Độ khó
- Ổn định so với các năm trước, phổ điểm chủ yếu 5-7
- Nhiều câu dễ, trung bình, ít câu phân hóa
Nhìn chung tương đương nhưng tăng mức độ tư duy ở một số câu đọc hiểu và câu logic
Dạng câu hỏi
- Ngữ âm (phát âm, trọng âm)
- Ngữ pháp, từ vựng
- Giao tiếp
- Tìm lỗi sai, từ đồng/trái nghĩa
- Viết lại câu
- Đọc và điền từ vào đoạn văn
- Đọc hiểu
- Đọc và điền từ/cụm từ ngắn để hoàn thành đoạn văn/văn bản (12 câu)
- Đọc và điền từ/cụm từ dài để hoàn thành đoạn văn/văn bản (5 câu)
- Sắp xếp câu thành đoạn hội thoại/lá thư/đoạn văn (5 câu)
- Đọc hiểu (một bài 8 câu và một bài 10 câu)
Mức độ
- Nhận biết: Khoảng 30%
- Thông hiểu: Khoảng 40%
- Vận dụng: 30%
- Nhận biết: Khoảng 25%
- Thông hiểu: Khoảng 35%
- Vận dụng: Khoảng 40%
Thời gian làm bài
60 phút
50 phút
Tỷ lệ kiến thức
- Kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng...): Khoảng 50%
- Kỹ năng đọc hiểu, tư duy logic: Khoảng 50%
- Kiến thức ngôn ngữ: Khoảng 40%
- Kỹ năng đọc hiểu và logic: Khoảng 60%
Theo hai giáo viên, cấu trúc đề thi thay đổi hoàn toàn so với những năm trước. Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 tập trung đánh giá khả năng đọc hiểu và phân tích văn bản bằng tiếng Anh (hiểu ý chính và thông tin chi tiết của văn bản ngắn, thông tin quan trọng trong bảng thông báo, biển hiệu...) thay vì kiểm tra kiến thức đơn lẻ về ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp.
Về nội dung, những câu hỏi trong đề thi có tính khoa học và tình huống gắn liền với đời sống. Số lượng câu hỏi của hai bài đọc hiểu chiếm gần một nửa tổng số câu của bài thi (18/40), cho thấy sức nặng của phần này.
Các giáo viên tiếng Anh cho rằng học sinh cần có vốn từ vựng phong phú ở nhiều chủ đề như đô thị hóa, công việc; hiểu cách hành văn của một bức thư hoặc một bài luận ngắn; tư duy logic tốt mới làm tốt dạng này.
Cô Hương gợi ý học sinh luyện đọc hiểu mỗi ngày, ưu tiên các văn bản dài xuất hiện trong các đề minh họa, các sách luyện đề chuẩn; rèn kỹ năng skimming/scanning (đọc lướt/tìm chi tiết nhanh); khả năng suy luận từ ngữ cảnh và xác định từ/câu phù hợp với chỗ trống trong văn bản. Ngoài ra, các em luyện tốc độ bằng cách bấm giờ, phân tích lỗi sai sau mỗi lần làm.
Cô nhận định với dạng đề mới, số học sinh đạt điểm trên 9 sẽ không nhiều như các năm, chủ yếu thuộc nhóm rất giỏi, thi khối D (Toán, Văn, Anh) hoặc chuyên Anh.
Nam
Liên hệ
15 Trần Văn Trà, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, P. Tân Phú, Q.7, Tp Hồ Chí Minh