Chọn ngành, những điều các bạn học sinh chưa hiểu đúng

9.961 Lượt xem

Mỗi người sinh ra đều có vai trò trong xã hội. Người sinh ra làm bác sĩ, người làm kỹ sư,… có người thì sửa máy tính, thợ cơ khí,… và có người được lựa chọn trở thành nông dân, hay người vệ sinh đường phố. Và có một sự thật là nếu người được chọn làm bác sĩ thì không thể làm tốt việc của người thợ cơ khí và ngược lại.

Chọn ngành – Những điều học sinh chưa hiểu đúng

Bài viết dành cho các bạn học sinh lớp 12 trước ngưỡng của nghề nghiệp tương lai. Chắc hẳn nếu các bạn đang là học sinh lớp 12 thì đang băn khoăn những điều sau đây:

-          Chọn ngành gì?

-          Mình phù hợp với ngành nào?

-          Làm sao biết ngành nào phù hợp với mình?

-          Nên chọn cao đẳng hay đại học?

 

cao-dang-ctim

Một buổi học của sinh viên CTIM 

1. Chọn ngành nghề phù hợp là điều quan trọng nhất.

Chắc hẳn bạn muốn có một công việc cho bạn sự hứng thú và bạn có thể làm nó hăng say như thể nó mang lại niềm vui cho bạn. Và tất nhiên bạn không muốn một công việc mà sáng thì không muốn lên công ty và chiều chỉ muốn về sớm.

Ai làm công việc mà cảm thấy hạnh phúc thì đó là biểu hiện của việc học đúng ngành và chọn đúng nghề.

Nếu các bạn lựa chọn học một ngành mà bạn không cảm thấy nhiều hứng thú đơn giản vì nó là lựa chọn “vé vớt” thì rất có thể sau khi tốt nghiệp đại học bạn cũng sẽ không theo đuổi ngành đó tới cùng, làm việc không có động lực, không muốn nỗ lực, không thăng tiến rồi rơi vào vòng xoáy mà nhiều người đã không thể thoát ra. Rồi buổi sáng lại không muốn đến công ty và chiều lại muốn về sớm.

Do đó, hãy suy nghĩ và cảm nhận bản thân để chọn được ngành nghề phù hợp nhất với mình.

Một trong những phương pháp tốt giúp bạn chọn được ngành nghề phù hợp, các bạn tham khảo ở đây: j0-trac-nghiem-nganh-nghe.html

2. Chọn cao đẳng hay đại học?

Nếu các bạn có câu trả lời cho câu hỏi thứ nhất thì câu hỏi thứ hai này sẽ thật dễ dàng. Chọn cao đẳng hay đại học thì chỉ đơn giản là dựa trên học lực, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm khi bạn ra trường.

Nếu đã chọn được ngành phù hợp với bạn rồi, mà không thi được vào trường đại học uy tín thì bạn có thể chọn học trường cao đẳng uy tín rồi liên thông lên đại học sau. Nhưng quan trọng là phải học ngành phù hợp với bạn.

cao-dang-ctim

Lắng nghe con tim, xem bản thân mình phù hợp với cái gì !

 

"Nếu đã chọn được ngành phù hợp với bạn rồi, mà không thi được vào trường đại học uy tín thì bạn có thể chọn học trường cao đẳng uy tín rồi liên thông lên đại học sau. Nhưng quan trọng là phải học ngành phù hợp với bạn."

Xem thêm tình trạng " thừa thầy thiếu thợ" tại đây

 

3. Ưu điểm của học Cao đẳng

a.       Thời gian học tập nhanh
Quy chế mới từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định thời gian đào tạo bậc Cao đẳng từ 2 đến 3 năm. Nhiều trường đã áp dụng xen kẽ thời gian đào tạo tại trường cùng với thời gian thực tập tại doanh nghiệp để sinh viên nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc thực tế. Tại trường Cao đẳng CTIM, sinh viên sẽ học trong 2,5 năm, với 6 học kì tại trường và 1 học kì thực tập tại doanh nghiệp.

cao-dang-ctim

                   Chỉ 2,5 năm là sinh viên sẽ tốt nghiệp Cao đẳng

                    b.       Học phí thấp

Hãy lựa chọn trường phù hợp với năng lực tài chính của gia đình

Học phí là một vấn đề cũng quyết định đến việc chọn trường. 

Học phí của CTIM hiện nay khoảng 6.300.000đ tới 6.800.000đ cho 1 học kỳ.

Các bạn học sinh chưa làm ra tiền nên chưa thể cảm nhận được áp lực của cha mẹ khi mỗi năm phải đóng 40-50 triệu tiền học phí, rồi còn tiền sinh hoạt, tiền ăn ở. Cha mẹ nào cũng vì tương lai con cái. Một học sinh suy nghĩ “mình xin tạm nợ cha mẹ, sau này ra trường làm có tiền mình sẽ lo lại cho cha mẹ”. Các bạn hãy xem xét kỹ nhé. Các bạn đủ trưởng thành, việc học cũng là của các bạn.

Tham khảo học phí trường Cao đẳng CTIM: Học phí

        c.       Liên thông

Hiện nay liên thông giữa các bậc học là rất dễ dàng. Một bạn học trung cấp hoàn toàn vẫn có thể liên thông lên trình độ tiến sĩ. Như sinh viên tại trường Cao đẳng CTIM, sau khi các bạn học xong cao đẳng 2.5 năm thì có 2 lựa chọn. Hoặc là trường CTIM sẽ giới thiệu việc làm cho các bạn khi ra trường hoặc các bạn liên thông lên những trường đại học uy tín như Đại học Ngân hàng, Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM, Đại học kinh tế… Vừa học đúng ngành mình thích vừa sau này có tấm bằng đại học tốt.

cao-dang-ctim-lien-thong

Cao đẳng CTIM ký kết hợp tác đào tạo cùng Đại học Kinh tế TP.HCM liên thông cho SV sau khi tốt nghiệp

        d.       Được nhà tuyển dụng đánh giá cao và thu thập tốt

Bây giờ không khó để bắt gặp một sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp khi ra trường hoặc lương thấp. Đơn giản vì các bạn sinh viên học nặng lý thuyết không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp bây giờ cần các bạn làm được việc và các doanh nghiệp bây giờ cũng trả lương theo năng lực chứ không phải theo bằng cấp nữa. Bằng đại học mà không làm được việc thì chuyện lương thấp là bình thường. Các bạn nên chú trọng thêm việc học ngoại ngữ. Hiện nay nhiều công việc đòi hỏi bạn phải làm việc trực tiếp với người nước ngoài. Do đó, việc có nền tảng ngoại ngữ tốt thì các bạn sẽ có cơ hội thăng tiến nhiều hơn đồng nghĩa với mức lương cao hơn.
 
 
cao-dang-ctim
 
SV CTIM thực tập thực tế ngay tại Doanh nghiệp ngay từ năm 2 (trường giới thiệu nơi thực tập cho SV)
 
 
 
Danh sách doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên CTIM
 
Phòng Truyền thông TTTS
Gọi 0977 65 66 69